Osho
- Thực tại - Kẻ tội đồ vĩ đại
Chương
8: Tôi muốn kích động lòng đố kỵ của bạn
Osho yêu quý,
Vì lẽ ông là bậc
kỳ tài trong việc kết hợp và rồi vượt xa khỏi ngưỡng vật chất và tâm linh, vì lẽ
cuộc sống của ông dường như lúc nào cũng dư dả cả ở hai thế giới, tôi nghĩ rằng
nhiều người bình thường và cả những sannyasin cũng thấy đố kỵ với ông. Người ta
phẫn nộ và không còn muốn chu cấp cho một người đã dư dật mọi thứ rồi. Nếu họ
có chu cấp thì cũng chỉ chu cấp cho những người nghèo đói mà thôi. Ông ngồi
trong hang, trần trụi, lạnh giá và thiền hành là một chuyện, nhưng ông lại
không làm vậy. Những sannyasin chưa bao giờ dám mơ đến một chiếc Rolls Royce hẳn
thèm khát nó lắm, thậm chí còn khao khát nó hơn cả trạng thái giác ngộ dù đã đi
theo ông nhiều năm rồi. Hình như ông đã châm ngòi cho một thứ lòng tham vật chất
chứ không phải niềm khao khát vươn đến cao xa - ít nhất thì đó cũng là thông điệp
mà một số người nhận được. Xin ông hãy nhận xét.
Đó là một phần
trong phương sách của tôi nhằm thay đổi cái cấu trúc cốt lõi của ý thức nhân loại.
Quá khứ đã tôn
sùng những thái độ nghèo đói, khổ hạnh, khổ dâm. Một người sẽ được sùng kính nếu
anh ta từ bỏ mọi sung sướng, tiện nghi. Anh ta sẽ được kính nể vì đã tự hành hạ
mình; càng tự tra tấn anh ta càng được tôn sùng. Quá khứ của cả nhân loại là khổ
dâm, và tất cả các tôn giáo đều cổ vũ cho sự điên rồ này.
Tôi đang cố
thay đổi quá khứ đó và ảnh hưởng của nó. Và chỉ có một phương cách mà thôi. Tôi
không tạo ra cho người ta những ham muốn vật chất; chúng vốn dĩ đã có trong mỗi
con người rồi mà không cần ai phải tạo ra cả. Vâng, chúng bị dồn nén sâu trong
con người ta đến mức họ không còn nhớ là mình có chúng nữa. Tôi không tạo ra
chúng; tôi chỉ đơn giản muốn tháo dỡ những thứ che đậy, đè nén, và giúp người
ta hiểu ra rằng họ thèm có được một chiếc Rolls Royce hơn là sự giác ngộ.
Hiểu ra điều
này là một bước cơ bản để đến được giác ngộ, bởi lẽ nó sẽ giúp người ta ý thức
được thực tế của mình, lòng tham của mình.
Không nhất thiết
phải có tới 93 chiếc Rolls Royce. Tôi chẳng thể nào đi hết 93 chiếc trong cùng
một lúc - chỉ có một nhãn hiệu, một loại xe mà thôi. Nhưng tôi muốn các bạn hiểu
rằng bạn sẽ sẵn sàng vứt bỏ mọi khao khát về thực tại, về tình yêu, về sự phát
triển tâm linh để có được một chiếc Rolls Royce. Tôi cố tình tạo ra tình huống
làm bạn cảm thấy đố kỵ.
Toàn bộ truyền
thống và cả cái quá khứ đã làm điều hoàn toàn trái ngược. Cái gọi là vị thánh,
trong mọi truyền thống, tồn tại theo cách không bao giờ làm cho bạn thấy ghen tỵ
với họ. Bạn hãy để ý mà xem.
Bạn sẽ thấy đồng
cảm với họ, sùng kính họ, nhưng sự sùng kính không phải là thực tại của bạn, đồng
cảm không phải bản chất của bạn. Vị thánh thường tự tra tấn mình, mà đó cũng chẳng
phải là bản chất của ông ấy. Ông ta đi ngược lại với tự nhiên để có được sự
sùng kính, để đáp ứng bản ngã của mình. Ông ta không muốn phát triển tâm linh;
ông ta chỉ muốn được tôn sùng như một vị thần. Và ông ta sẵn sàng làm bất kỳ điều
gì để được như vậy.
Ông ta sống
trong ảo tưởng, và ông ta cũng đang tạo ra một thứ ảo vọng trong những người đến
với ông ta. Ông ta giúp họ cảm thấy rằng họ là những người sùng đạo, giàu tâm
linh vì họ tôn sùng một vị thánh. Họ chưa sẵn sàng đi theo con đường khổ hạnh,
nhưng họ hy vọng một ngày nào đó, đây chính là lý tưởng của họ. Họ hoàn toàn
quên rằng họ là những con người đầy lòng đố kỵ. Và vị thánh đã giúp họ quên đi
lòng ghen tỵ của mình; vị thánh đã giúp họ đè nén nó.
Công việc của
tôi hoàn toàn khác. Tôi muốn khiêu khích lòng đố kỵ của các bạn, vì đó là cách
duy nhất để bạn thoát khỏi nó. Trước tiên bạn phải hiểu rằng mình có lòng đố kỵ;
và rồi bạn sẽ có thể vứt bỏ nó, bởi nó là đau khổ và địa ngục. Nhưng bạn đã đè
nén nó chặt và sâu đến mức không bao giờ trong bạn lại nảy sinh câu hỏi về việc
vứt bỏ nó.
Tôi sống trong
dư dả vì đối với tôi không có sự phân cách giữa vật chất và tâm linh.
Dạy người ta sống
trong nghèo đói là một việc hết sức nguy hiểm: bạn sẽ nghèo về vật chất, và bạn
cũng sẽ nghèo về tinh thần, vì không có sự phân cách giữa hai thứ đó. Tôi dạy
các bạn sống giàu sang, sống trong dư dả, cả về vật chất lẫn tinh thần. Vấn đề
không phải là bạn nên giàu có về vật chất hay tâm linh. Vấn đề cơ bản là liệu bạn
có được sống trong dư dả, trong giàu có - mà đó chính là tự nhiên và hiện hữu.
Ham muốn cơ bản của bạn là được khai nở trong dư dả, được biết đến mọi sắc
thái, mọi bài ca, mọi vẻ đẹp trong cuộc sống.
Tuy nhiên, như
thế là tôi đã vướng vào mâu thuẫn với những cái cũ, vì quá khứ của cả nhân loại
bấy lâu nay vẫn luôn ca ngợi nghèo khó và đưa nó lên ngang bằng với tâm linh,
mà điều này hoàn toàn vô nghĩa.
Tâm linh là sự
giàu có tuyệt vời nhất mà một con người có thể có được, nó chứa đựng tất cả những
sự giàu có khác. Nó không đi ngược lại bất kỳ một sự giàu có nào, nó chỉ đơn giản
chống lại mọi loại nghèo đói. Thế nên tôi đang cố làm một việc cơ bản đến mức
nóc hắc hẳn sẽ tạo ra một sự phản kháng từ khắp mọi ngóc ngách trên thế giới.
Người ta đã sống với những giá trị nhất định đã quá lâu rồi, đến nỗi dù những
giá trị đó chỉ đem lại cho họ đau khổ họ cũng không nhìn thấy được mối liên hệ.
Những giá trị đó không đáp ứng được họ, không làm họ sung sướng - nhưng họ vẫn
không nhìn thấy mối liên hệ.
Tôi muốn những
người đi theo tôi trở thành hình tượng để làm cho cả thế giới ý thức được rằng,
khổ đau của họ bắt nguồn từ những giá trị sai lầm của họ, rằng họ nghèo là vì họ
tôn sùng nghèo khó - và hành động của họ quả là điên rồ. Một mặt họ tôn sùng
nghèo khó, mặt khác họ lại nói rằng: "Hãy giúp đỡ người nghèo". Thật
kỳ quặc! Nếu sjư nghèo đói mang tính tâm linh đến thế thì việc làm đáng tôn
kính nhất là biến tất cả những người giàu thành người nghèo, giúp người giàu trở
nên nghèo khó, để họ có thể được giàu về tâm linh. Giúp đỡ người nghèo để làm
gì? Bạn muốn phá hoại tâm linh của họ ư?
Thế nhưng, có một
tiềm thức sâu thẳm, một sự mù lòa mê muội đang tồn tại, và tôi sẽ đấu tranh chống
lại cái tiềm thức nặng nề ấy, cái bóng đêm bao trùm ấy. Hẳn nhiên là nó sẽ rất
tức giận. Lẽ ra họ đã có thể yêu thưong tôi, tôn sùng tôi. Và để làm những điều
họ muốn thì cực kỳ đơn giản, nhưng làm như thế thì tôi lại đi theo con đường
đau khổ cố hữu ấy, căn bệnh cố hữu ấy, sự ngu dốt cố hữu ấy. Tôi thà đi con đường
không được người tôn kính chứ không giúp bất cứ một hệ thống giá trị vô nghĩa
nào.
Tại sao việc những
người khổ hạnh - những người tự hủy hoại mình làm cái việc đại loại như tự vẫn
từ từ - lại được kính trọng đến thế; điều đó rất dễ hiểu thôi, bởi lẽ bạn không
làm giống như vậy được. Họ làm một việc mà bạn không làm được. Nếu ai đó trồng
cây chuối ngàoi đường thì ngay lập tức người ta sẽ xúm lại xem, nhưng nếu bạn cứ
đi bằng hai chân thì chẳng ai thèm ngó tới.
Vậy người kia
đã làm gì để thu hút đám đông đó? Anh ta đã làm một việc mà đám đông đó không
làm được. Anh ta đang chứng tỏ lý trí mạnh hơn thân xác, nghị lực mạnh hơn năng
lực. Hành xác là chứng tỏ anh ta không phải là xác thịt, nó không ảnh hưởng đến
anh ta. Khổ hạnh, không ngủ, hay đứng đó suốt nhiều ngày liền - anh ta chứng tỏ
anh ta đã làm được những việc mà bạn không thể; rằng anh ta ở đẳng cấp cao hơn
bạn. Bạn cũng làm được những việc đó, chỉ cần bạn ngu dốt một chút, tiêu cực một
chút, thích tự tử một chút. Tất cả những gì bạn cần là một thứ sung sướng trong
đau đớn và bạn sẽ trở thành một vị thánh tâm linh vĩ đại.
Tôi đã nhìn lại
toàn bộ lịch sử mà không thấy có một ai chống lại thái độ tự sát trước cuộc sống,
thái độ chống lại cuộc sống này. Có lẽ người ta sợ rằng sẽ không có ai chịu
nghe theo họ, sợ rằng nó sẽ đánh mất sự đáng kính của mình.
Từ những ngày
chập chững bước vào đời tôi đã quyết định rằng, mình phải ý thức được một điều
là không được bận tâm đến sự đáng trọng. Ý thức được như thế mọi việc sẽ rất
đơn giản. Lúc đó tôi có thể làm được những việc thuận theo tự nhiên và lành mạnh.
Và tôi có thể bắt chiếc cầu nối giữa vật chất và tâm linh, giữa thế giới này và
thế giới kia.
Và đối với tôi,
sống trong dư dật là điều linh thiêng nhất trên thế giới này.
Hãy nhìn hiện hữu
và sự dư dả của nó. Sao trên thế giới này lại có nhiều hoa đến thế? Chỉ cần hoa
hồng thôi là đã đủ rồi, nhưng hiện hữu rất giàu có: hàng triệu hàng triệu loài
hoa, hàng triệu chim muông - mọi thứ đều dư dật. Tự nhiên không hề khổ hạnh; nó
hân hoan khắp nơi - từ đại dương đến rừng thẳm. Nó ca vang khắp nơi - trong cơn
gió thổi qua ngọn thông, trong tiếng chim...
Cần gì phải có
hàng triệu hệ mặt trời, mỗi hệ mặt trời lại có hàng triệu ngôi sao? Dường như
chẳng cần phải có nhiều đến vậy, thế nhưng phong phú là bản chất của hiện hữu,
giàu có là cốt lõi của hiện hữu, và hiện hữu không tin vào nghèo khó. Hãy nhìn
vào tự nhiên hiện hữu mà xem, bạn sẽ thấy tất cả những gì loài người đã làm đều
đi ngược với nó.
Nỗ lực của tôi
là nhằm đưa con người trở lại với bản chất tự nhiên của họ.
Tôi sẽ bị lên
án. Các tôn giáo, những truyền thống, các nền đạo đức đều sẽ kết tội tôi.
Điều đó không
làm tôi bất ngờ! Tôi vẫn chờ đợi nó, bởi những điều tôi nói và làm sẽ thay đổi
tiến trình cốt lõi của ý thức con người.
Tôi không tin
là bằng cách hành xác bạn có thể thiền định dễ dàng hơn. Tôi không tin rằng khi
nhịn ăn bạn có thể thiền định được. Bạn chỉ có thể nghĩ đến thức ăn và không
còn gì khác nữa; bạn sẽ mơ đến thức ăn và không gì khác. Thế nhưng khi bạn đã
ăn đủ, uống đủ, bạn sẽ không còn nghĩ đến thức ăn nữa - không còn nhu cầu đó nữa.
Thể xác đã được thỏa mãn hoàn toàn và nó sẽ không gây phiền hà nữa.
Sống thoải mái,
sống vui không có nghĩa là đi ngược lại thiền định mà nó thực sự là nhu cầu cơ
bản của thiền định. Tôi biết nhiều thầy tu khổ hạnh nhưng tôi chưa bao giờ thấy
sự thông thái trong họ, tôi chưa bao giờ thấy trong sự sáng tạo trong họ, chưa
bao giờ thấy trong mắt họ ánh sáng linh thiêng nào, chưa bao giờ thấy trong cử
chỉ của họ một thông điệp linh thiêng không lời nào. Họ chẳng có gì cả. Đơn giản
là họ đang nhịn đói - mà nhịn đói vì điều đó giúp thỏa mãn cái tôi của họ, vì
càng nhịn đói là họ càng tự tra tấn mình, càng có nhiều người tôn sùng họ hơn.
Đối với tôi
chuyện này cũng chỉ là một chưong điên rồ trong lịch sử loài người; và nó cần
được khép lại. Đã đến lúc chúng ta mở ra một chương mới - thuận theo tự nhiên,
hiện hữu và tích cực trước cuộc sống - tạo ra cầu nỗi giữa thể xác và linh hồn,
không phải bức tường mà là chiếc cầu nối.
Không cần phải
chiến tranh hay xung đột. Đấu tranh với chính mình bạn cũng chẳng được gì; bạn
chỉ đơn giản tự hủy hoại mình dần dần. Tất cả những người được gọi là những vị
thánh của các bạn hầu hết đều tâm thần, và họ đã làm cho cả nhân loại này bệnh
hoạn theo họ.
Câu hỏi của bạn
rất có ý nghĩa. Người ta đã nhiều lần hỏi tôi rằng: "Khắp mọi nơi người ta
sùng kính những vị thầy tâm linh, thế mà tại sao ông đi đến đâu cũng bị phản đối?".
Tôi nói:
"Chỉ có một điều chắc chắn: hoặc là những người đó không phải là những vị
thầy tâm linh, hoặc là tôi không phải thầy tâm linh. Tôi và họ không thể cùng
là tâm linh được, đó là điều chắc chắn. Về phần tôi, tôi sẽ nói là họ bệnh hoạn,
chẳng có chút tâm linh nào và họ được một xã hội bệnh hoạn tôn sùng".
Đó là một cái
vòng luẩn quẩn: xã hội tạo ra một vị thánh bệnh hoạn, vị thánh bệnh hoạn nọ lại
tạo ra xã hội bệnh hoạn kia - và nó cứ tiếp tục như thế mãi. Tôi không dự phần
vào sự bệnh hoạn - cái gọi là tâm linh này. Tôi chỉ là một con người hài lòng,
viên mãn. Bạn còn muốn gì hơn? Sự linh thiêng có thể là gì hơn?
Chúng ta mong
muốn mọi người được đáp ứng, được thỏa mãn, và hành trình đến hài lòng, viên
mãn, giác ngộ nên bắt đầu từ thể xác. Bạn không thể bắt đầu từ một nơi nào khác
cả. Bạn chỉ có thể bắt đầu từ đầu. Bạn không thể làm ngơ gốc rễ mà ngợi ca những
bông hoa. Nếu gốc rễ không được chăm sóc thì hoa của bạn sẽ tàn, và bạn sẽ phải
thay thế chúng bằng những bông hoa nhựa. Có xung đột nào không giữa gốc rễ và
bông hoa? Nó uống cùng nguồn nước - và bạn phải bắt đầu từ gốc rễ, bởi bông hoa
chỉ nở vào lúc cuối.
Nhưng với loài
người thì chúng ta đã gần như điên loạn rồi. Chúng ta chưa bao giờ bận tâm đến
gốc rễ, và chỉ nhắc đến những bông hoa. Chúng ta nói nhiều đến những người phi
bạo lực, những người biết yêu thương - nhiều đến nỗi bạn có thể yêu được kẻ thù
của mình, hàng xóm của mình. Chúng ta nói về những bông hoa nhưng không ai hứng
thú với gốc rễ của nó. Vấn đề là: "Tại sao chúng ta không phải là những
người biết yêu thương?".
Vấn đề không phải
yêu người này hay người kia, yêu bạn bè hay kẻ thù. Vấn đề là bạn có biết yêu
thương hay không? Bạn có yêu thương chính thân xác của mình hay không? Bạn đã
bao giờ chạm vào thân mình với tình yêu thương tràn đầy chưa? Bạn có yêu chính
mình không? Không, tất cả các tôn giáo đều dạy bạn phải ghét chính mình: bạn
sai lầm và phải tu sửa lại cho đúng; bạn có tội và phải trở thành một vị thánh.
Làm sao bạn yêu chính mình được? - bạn thậm chí còn không thể chấp nhận chính
mình. Mà đó mới chính là gốc rễ!
Tôi sẽ dạy các
bạn yêu chính mình. Và nếu bạn có thể yêu được hcính mình, vui sướng được là
chính mình, tự nhiên tình yêu của bạn sẽ lan tỏa. Nó sẽ trở thành tinh hoa bao
quanh bạn; bạn sẽ yêu bạn bè mình, và theo cách nào đó bạn sẽ yêu cả kẻ thù của
mình nữa - bởi cũng như một người bạn định tính cho bạn, kẻ thù của bạn cũng định
tính cho bạn như thế.
Tôi nhớ đến một
sự kiện gần đây. Ở Ấn Độ, trước khi đất nước này có được tự do, người Hindu và
Hồi giáo xung đột rất gay gắt vì người Hindu muốn đất nước thống nhất, không bị
chia cắt. Như vậy sẽ có lợi cho họ vì họ là tôn giáo chiếm đa số ở Ấn Độ. Nếu Ấn
Độ không bị chia cắt thì người Hồi giáo sẽ không bao giờ cầm quyền vì họ chỉ là
tôn giáo chiếm đa số thứ hai.
Người Hồi giáo
lại muốn có đất nước của chính họ và họ đưa ra lý do là: "Chúng tôi muốn
có tiếng nói riêng, chúng tôi là một chủng tộc khác, chúng tôi không thể sống
chung với họ được". Thế nhưng lý do cơ bản không phải là tiếng nói, cũng
không phải văn hóa, chủng tộc, bởi họ đã sống chung suốt hai ngàn năm rồi mà có
vấn đề gì đâu. Thực chất chuyện này là: nếu họ có đất nước của họ, họ sẽ là người
nắm giữ quyền lực.
Người đứng đầu
phong trào Ấn Độ thống nhất là Mahatma Gandhi, và người lãnh đạo phong trào
tách Ấn Độ ra và thành lập một đất nước mới, Pakistan, của người Hồi giáo là
Mohammed Ali Jinnah. Suốt đời họ là kẻ thù không đội trời chung của nhau.
Năm 1948 Gandhi
bị bắn chết. Mohammed Ali Jinnah trở thành nhà lãnh đạo toàn quyền của
Pakistan. Ông ta đang ngồi trên bãi cỏ khi người ta báo cho ông ta tin Gandhi bị
ám sát. Người báo tin cho ông nghĩ rằng ông sẽ rất vui sướng - rằng kẻ thù truyền
kiếp của ông ta đã chết. Thế nhưng anh này đã hết sức kinh ngạc: Jinnah buồn bã
quay vào trong nhà và yêu cầu không được ai làm phiền ông. "Gandhi chết
thì tôi cũng coi như chết rồi, bởi chúng tôi định tính cho nhau".
Một sự hiểu biết
sâu sắc - kẻ thù cũng định nghĩa bạn, giống như người bạn định nghĩa bạn vậy.
Sau đó Jinnah chỉ sống thêm một năm nữa, người ta không còn nhìn thấy ông vui vẻ
như trước đây; năm cuối cuộc đời ông chỉ còn lại nỗi thiếu hụt ghê gớm... Một mối
thù suốt đời là một mối quan hệ, mối quan hệ sâu sắc. Thế nên một người có hiểu
biết sẽ yêu cả kẻ thù của mình - không phải vì bất kỳ một lý do tâm linh nào mà
là vì một lý do đơn giản là kẻ thù của ta định nghĩa cho chính ta, là một phần
trong sự hiện tồn của ta. Không có hắn ta thì chỗ trống đó không ai có thể lấp
đầy được.
Vấn đề không phải
ở chỗ bạn phải "yêu kẻ thù của mình" theo cách Jesus đã nói. Như thế
đơn giản chỉ là vị kỷ: yêu kẻ thù của bạn vì bạn là sinh linh cao đẳng hơn, và
hắn ta chỉ là một con người bình thường; vậy nên hãy yêu lấy hắn, chỉ cho hắn
thấy con đường thực sự của tâm linh. Nhưng như thế chỉ là đáp ứng bản ngã của
chính bạn thôi.
Tôi cũng sẽ
nói: "Hãy yêu lấy hắn", nhưng không vì lý do kia. Tôi sẽ nói,
"Hãy yêu hắn", vì hắn định nghĩa bạn; hắn là một phần của bạn, cũng
như bạn là một phần của hắn - không chỉ bạn bè mà cả kẻ thù nữa. Điều đó không
làm cho bạn "thần thánh hơn kẻ khác". Đó chỉ đơn giản là một sự hiểu
biết về cách vận hành của tâm lý.
Hãy yêu chính
mình. Nhưng bạn chỉ có thể yêu chính mình khi bạn vứt bỏ được ý niệm rằng mình
có tội. Bạn có thể vứt bỏ ý niệm rằng mình có tội nếu bạn vứt bỏ được ý niệm về
một Thượng Đế.
Nếu có Thượng Đế
thì bạn vẫn là kẻ có tội; bạn không thể là gì khác được. Nếu có Thượng Đế thì bạn
là kẻ có tội. Bạn bị trục xuất khỏi vương quốc của Ngài, và bạn chỉ được chấp
nhận cho quay về khi bạn biết phục tùng - phục tùng đến mức bạn đánh đổi cá
nhân của mình cho một Thượng Đế giả thuyết mà bạn chưa bao giờ và sẽ không bao
giờ nhìn thấy.
Tôn giáo của bạn
không cho phép bạn yêu bản thân mình, nhưng họ lại đi rao giảng đủ điều tào lao
rằng, hãy yêu kẻ thù của mình và yêu hàng xóm của mình. Nhưng bạn vẫn có thể thấy
cốt lõi của chuyện này. Nếu bạn không yêu chính mình thì bạn không thể yêu được
bất kỳ ai khác trên thế giới này. Năng lực tình yêu phải xuất phát từ trái tim
bạn, và ở đó có một kẻ tội lỗi bị kết tội đang chờ đến giờ hành quyết trong lửa
địa ngục.
Tôi từng nghe rằng,
vào thời trung cổ khi con người ta, đặc biệt là phụ nữ, còn ngây thơ lắm, giản
dị lắm, có những nhà truyền giáo Ki-tô đi khắp nơi hù dọa họ bằng lửa địa ngục,
vẽ ra bức tranh cụ thể đến từng chi tiết nhỏ về việc họ sẽ bị tra tấn như thế
nào. Và chuyện thường xảy ra là nhiều phụ nữ ngất đi ngay tại nhà thờ trong lúc
nghe cha xứ giảng đạo, vì lửa địa ngục và viễn cảnh bị tra tấn khiến họ sợ chết
khiếp. Lúc này thì những người phụ nữ kia còn có thể chấp nhận chính bản thân họ
hay không? - Không thể nào.
Tất cả mọi tôn
giáo đều đứng trên một từ duy nhất, và đó là bạn nên trở thành người như thế
nào. Đó là từ 'nên' - chứ không phải là từ 'là'. Từ 'là' luôn bị lên án, và từ
'nên' được ca ngợi; và cái 'nên' trái ngược với cái 'là' của bạn.
Bạn không thể
yêu chính mình, vợ bạn không thể yêu chính bản thân cô ấy - trong khi hai vợ chồng
cũng phải yêu nhau. Tôi không hiểu làm sao người ta làm được chuyện đó. Bạn có
thể giả vờ, nhưng về căn bản thì bạn sẽ ghét người kia, vì vợ bạn hiểu rằng bạn
đnag lôi cô ấy ngày càng sâu xuống địa ngục, bạn cũng biết rằng cô ấy đang dìm
bạn ngày càng sâu trong hỏa lò - thế thì các bạn làm sao mà yêu nhau nổi? Jesus
rất sáng suốt. Ông ấy nói về việc phải yêu kẻ thù nhưng ông ấy không nhắc gì đến
chuyện phải yêu vợ. Lạ nhỉ, lẽ ra đó là điều cần được nhắc nhở trước tiên -
"Hãy yêu lấy chồng mình". Nhưng không, những điều này không hề được
nhắc đến.
Các tôn giáo bấy
lâu nay vẫn nói về những bông hoa; còn tôi cố thay đổi gốc rễ. Và tôi cực kỳ phản
đối những bông hoa giả. Hoa thật rất đa dạng; hoa giả thì không tàn - tình yêu
giả cũng không tàn. Hoa thật không tươi mãi, nó biến đổi từng giờ từng khắc.
Ngày hôm nay nó còn hân hoan trong gió, trong nắng và trong mưa. Ngày mai họ đã
không còn nhìn thấy nó - nó biến đi cũng kỳ diệu như lúc nó xuất hiện vậy. Tình
yêu thật cũng giống như một bông hoa thật.
Thế nhưng mọi tôn
giáo đều dạy bạn về một thứ tình yêu giả tạo. Và rồi họ lại phá hủy mọi cơ hội
giúp bạn được biết đến một bông hoa thật. Hoa thật có hương thơm; hoa giả chẳng
có gì để tô điểm cho cuộc đời ban. Nó chỉ trông giống một bông hoa nhưng nó lại
không phải là bông hoa. Hoa giả thì dễ giữ lắm. Bạn chẳng cần tưới nước cho nó,
cũng chẳng cần chăm bón cho gốc rễ của nó. Những bông hoa thật lại cần chút gì
sáng tạo từ phía bạn. Mọi giá trị thật đều cần đến sáng tạo.
Và chỉ cần nhìn
những vị thánh của bạn của bạn: không ai trong số họ có óc sáng tạo. Những phẩm
chất của họ thật nực cười - người thì có thể nằm dưới mồ suốt một tuần liền, rồi
bạn đào ông ta lên và ông ta vẫn sống; và ông ta trở thành một vị thánh vĩ đại.
Nhưng bạn không thấy có chút đóng góp nào ở đây, không có chút sáng tạo nào
trong đó. Ông ta có nằm dưới mồ bảy trăm năm thì cũng chẳng thể ảnh hưởng gì đến
ai. Làm sao mà ông ta có thể trở thành một vị thánh chỉ với việc nằm dưới mồ 7
ngày, bằng cách học một kỹ thuật nén hơi thở nào dó?
Paul Brunton, một
nhà tìm kiếm vĩ đại đi hết nước này đến nước khác khắp phương Đông, gặp gỡ nhiều
người được tôn thờ như những vị thánh hồi đầu thế kỷ 20. Ở Ajmer, Ấn Độ, ông gặp
một vị thánh Hồi giáo với khả năng móc mắt ra và để chúng treo lủng lẳng ngàoi
hốc mắt - đó là khả năng duy nhất của ông ta. Và ông ta được tôn thờ rộng khắp,
bởi ông ta đã làm một việc không thể!
Paul Brunton
còn gặp một thầy tu già Hindu với khả năng uống tất cả các loại thuốc độc. Ông
này đi triển lãm thành tựu to lớn của mình ở nhiều trường đại học - đến cả
Oxford, Cambridge, Varanasi, Calcutta. Nhưng khi đến Calcutta thì một tai nạn xảy
ra. Ông ta có thể giữ độc tố trong cơ thể mình và kìm chế không cho nó thấm vào
máu, nhưng chỉ trong nửa giờ đồng hồ: lâu hơn thế thì không được. Cả cuộc đời ông
ta đã tập luyện để làm việc này, nhưng ở Calcutta, giao thông đã đánh bại ông
ta.
Bạn biết đấy,
giao thông ở Ấn Độ rất tuyệt; mọi thời đại đều di chuyển trên đường phố - một
chiếc xe bò, một cỗ xe ngựa, một con lừa, một chiếc xe lạc đà, rồi xe hơi, xe buýt,
xe điện. Đặc biệt ở Calcutta, bạn sẽ nhìn thấy mọi thời đại cùng nhau đi trên
đường. Từ thuở sơ khai khi con người mới phát minh ra xe cộ cho đến những chiếc
xe hơi tân tiến nhất - mọi thứ đều sẵn có ở đây. Bạn chỉ cần đứng bên vệ đường
mà xem.
Thế là ông này
bị kẹt trong một vụ ùn tắc giao thông và không đến kịp nơi ông ta đã chuẩn bị
trước để nôn thuốc độc ra; toàn bộ chuyện này là thế đấy. Ông ta chỉ giữ được
trong nửa giờ; sau đó phải nôn ra - để thuốc độc không thấm vào máu. Nhưng ông ấy
không kịp làm việc đó; thuốc độc đã đi vào máu và ông ta chết. Nhưng ông ta lại
là một vị thánh nổi tiếng thế giới. Vậy ông ta đóng góp gì chứ?
Tôi không thể
hiểu nổi làm sao mấy người này lại được gọi là thánh. Có lẽ người ta nên gọi họ
là chuyên gia trong lĩnh vực nào đó; họ có một khả năng đặc biệt nhất định,
nhưng khả năng đó chẳng dính dáng chút nào đến tâm linh cả. Bấy lâu nay bạn vẫn
đang tôn thờ những thứ hoàn toàn vô nghĩa dưới vỏ bọc tâm linh. Và đằng sau những
thứ vô nghĩa này là con người thực sự - đau khổ, không biết yêu, không biết
nhìn. Không ai bận tâm đến người đó hay những vướng mắc của anh ta; không ai
đáp ứng nhu cầu thực sự của anh ta.
Toàn bộ nỗ lực
của tôi là đem đến một khởi đầu hoàn toàn mới. Chắc chắn nó sẽ tạo ra những làn
sóng phản đối tôi trên khắp thế giới. Nhưng có hề gì đâu - quan trọng gì đâu!
Tôi chỉ quan
tâm đến những người sẵn sàng thay đổi chiều hướng ý thức con người. Tôi sẽ chống
lại người ta, tôi sẽ gây phiền nhiễu người ta, tôi sẽ khiêu khích người ta, tôi
sẽ khuấy động lòng đố kỵ trong người ta. Đó là một phần trong những phương cách
của tôi. Tôi đang chống lại họ thật sự. Nếu họ có chút thông minh nào thì hẳn họ
sẽ nhận thấy điều đó.
Chín mươi ba
chiếc Rolls Royce... nhưng tôi chưa từng nhìn lại chúng, nhìn lại chuyện đã xảy
ra. Chúng không thuộc về tôi, và có hay không có chúng thì tôi cũng vẫn vui như
thế. Tôi không bao giờ xuống garage mà xem chúng ra sao cả. Tôi có một người quản
lý garage tên Avesh. Tôi thường nói với anh ta rằng một hôm nào đó tôi sẽ xuống
đó kiểm tra, nhưng ngày đó không bao giờ đến. Tôi chưa bao giờ thấy hết toàn bộ
số xe đó. Mỗi khi tôi đi dạo thì Avesh là người quyết định tôi sẽ đi bằng chiếc
xe nào. Và tôi thì không quan tâm đó là chiếc nào cả.
Những chiếc xe
đó đã hoàn thành mục đích của chúng. Chúng đã kích động lòng đố kỵ trên khắp nước
Mĩ, trong cả giới thượng lưu ở đây. Nếu họ đủ thông minh thì thay vì trở thành
kẻ thù của tôi, lẽ ra họ đã đến gặp tôi để tìm cách thoát khỏi lòng đố kỵ của
mình, bởi đó là vấn đề của họ. Lòng đố kỵ là ngọn lửa sẽ thiêu đốt bạn, và
thiêu đốt bạn đến quằn quại. Bạn đang nằm trong tay kẻ khác.
Tôi chỉ là một
du khách đến đó, và tôi đã khiến cả nước Mĩ lúng túng. Họ có đủ tiền cơ mà; họ
có thể mua nhiều Rolls Royce hơn thế nếu muốn. Thế nhưng họ không đủ can đảm để
làm điều đó. Họ lên án tôi, cho rằng tôi là một kẻ tham vật chất. Và bạn sẽ phải
ngạc nhiên hết sức; một vị giám mục nọ, người liên tục lên án tôi là một tên
hám của, đã viết cho tôi một lá thư đề nghị rằng, "Thật phước đức nếu ông
hiến tặng cho nhà thờ chúng tôi một chiếc Rolls Royce của ông. Đối với ông nó
chẳng có ý nghĩa gì - chín mươi hai hay chín mươi ba chiếc cũng thế thôi -
nhưng nó sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với chúng tôi". và cứ mỗi Chủ Nhật ông
này lại lên án tôi. Ông ta kết tội tôi không phải vì tôi là một tên hám của mà
là để che giấu lòng ghen tức của ông ta.
Các chính trị
gia, người giàu, lẽ ra đã có thể tự xoay xở được - sao họ lại phải lo sợ? Tuy
nhiên, nỗi lo của họ là vị du khách nọ, người thậm chí còn không có được một tờ
visa hợp lệ, đã đánh bại toàn bộ giới thượng lưu; thật đau đớn! Nếu họ đủ thông
minh, họ đã hiểu rằng hẳn phải có mục đích gì đó đằng sau những chiếc Rolls
Royce kia. Mục đích của chúng không thể nào chỉ là để đi dạo. Để làm việc đó
thì chỉ một chiếc là đủ.
Tất cả mọi việc
tôi làm trong cuộc đời mình đều có mục đích. Đó là cách tôi làm cho bạn nhìn thấy
những thứ bên trong bản thân mình mà bạn không ý thức được.
Nếu bạn thông
minh bạn sẽ muốn thoát khỏi nó vì nó là liều thuốc độc giết chết bạn. Một lý
trí đầy đố kỵ thì không biết yêu thương, không biết vui sướng, không chỉ không
biết vui sướng mà còn không thể nhìn thấy một ai vui sướng cả. Loại người đó đầy
rẫy trên quả đất này. Và những kẻ được gọi là thánh kia chưa từng giúp được gì
cho họ. Những vị thánh của bạn bấy lâu vẫn lợi dụng bạn đấy.
Thật nực cười!
Những vị thánh của bạn đang lợi dụng bạn bằng cách sống nghèo khổ, tự tra tấn
mình; họ đang giúp bạn thoát khỏi cảm giác ghen tị, cảm giác tổn thương. Họ
đang bảo vệ cái tôi của bạn. Mà chuyện đó không chỉ có một mặt. Chính vì thế mà
tôi nói nó nực cười. Tròc hơi này thật kỳ quặc: họ đang giúp sống mãi trong đau
khổ, trong điên rồ, và bạn lại giúp họ sống mãi cuộc đời hành xác, tự giết mình
- một sự thông đồng của cả nhân loại để lưu lại mãi trong địa ngục.
Cộng đồng của
chúng ta ở Mỹ cũng là một phương tiện. Nó đã làm công việc của nó. Nó giúp người
ta ý thức được rằng, trên trái đất này cũng có vui sướng và yêu thương; bạn
không cần phải đợi đến lúc lên thiên đàng. Và tôi thì không hiểu nổi... một người
chưa bao giờ được hát ca nhảy múa trên cõi đời này thì làm sao sau khi lên
thiên đàng anh ta lại được ban cho một cây đàn harp - anh ta sẽ làm gì với cây
đàn đó? Anh ta sẽ rối tung lên! Anh ta sẽ thắc mắc đó là cái gì và mình phải
làm gì với nó đây?
Chỉ có người của
tôi mới biết phải làm gì, dù được ban cho loại nhạc cụ nào. Nó không chỉ là
chuyện vui sướng không thôi... tất cả những thứ khác cũng vậy. Nếu ở đây cả cuộc
đời bạn chỉ biết cứ hành xác, thế thì bạn định làm gì trên thiên đàng nào? Cái
trò hành xác đó sẽ trở thành bản năng thứ hai của bạn mất thôi.
Tôi nhớ có một
câu chuyện thế này... Có một người cao quý nọ tên là Eknath đang chuẩn bị đi
hành hương cùng các môn đồ của mình. Một tên trộm khét tiếng đến gặp ông và hỏi:
"Dù tôi là kẻ có tội - ông cũng biết, ai ai cũng biết tôi là một tên trộm
- bỗng nhiên tôi cảm thấy một niềm khát khao mãnh liệt được tham gia chuyến
hành hương của ông, nếu ông cho phép. Đã có ba mươi người đi cùng ông rồi và
thêm một người nữa có lẽ cũng chẳng sao đâu nhỉ...".
Eknath nói:
"Không sao cả, nhưng với một điều kiện: chuyến đi này sẽ kéo dài 9
tháng" - vì họ phải đi bộ khắp đất nước và đến tất cả các thánh địa -
"trong thời gian đó anh không được ăn cắp bất kỳ thứ gì của những người đi
trong đoàn của bất kỳ ai khác trong những ngôi làng chúng ta ghé qua. Anh phải
bỏ nghề trong khoảng thời gian 9 tháng này. Nếu anh hứa được như vậy tôi sẽ đồng
ý cho anh tham gia".
Tên trộm nói:
"Tôi hứa chắc chắn là tôi sẽ không ăn cắp suốt 9 tháng tới". Thế
nhưng chỉ 2-3 ngày trôi qua là đã có chuyện rồi. Xảy ra một chuyện kỳ quặc thế
này: túi tiền của người này được tìm thấy trong hành lý của người khác, áo ấm của
người nọ lại nằm trong giỏ của người kia! Thật lạ lùng, đồ đạc hành lý của người
ta bị hoán đổi loạn hết cả lên.
Cuối cùng, đêm
nọ, Eknath quyết định thức xem chuyện gì đang diễn ra, vì cứ như thế này thì thật
phiền phức. Sáng nào mọi người cũng phải lục tung mọi thứ để tìm cho ra đồ của
mình; lúc nào họ cũng tìm ra được, nhưng ai cũng bực bội vì chuyện này. Eknath
nghĩ tên trộm đó chính là thủ phạm - và đúng là như vậy. Nửa đêm hắn ta thức dậy
và đi tráo đồ đạc của mọi người. Eknath bắt quả tang hắn. Ông nói, "Anh đã
hứa là không trộm cắp trong thời gian này cơ mà".
Hắn đáp:
"Tôi vẫn giữ lời hứa đấy chứ, tôi có trộm cắp gì đâu. Nhưng tôi không có hứa
là sẽ không tráo đồ của người ta - như thế đâu phải là trộm cắp. Tôi có lấy đồ
của ai bỏ vào túi mình đâu nào. Tôi làm thế này là để luyện tập thôi... chứ
không thì sau chín tháng tôi sẽ quên nghề của mình mất. Hơn nữa, tôi không ngủ
được nếu không làm gì đó. Thói quen từ trước tới giờ rồi".
Eknath nói:
"Tôi hiểu khó khăn của anh, nhưng anh cũng cần phải hiểu khó khăn của mình
nữa: sáng nào mọi người ai cũng bực bội vì chuyện này - nào là túi tiền biến mất,
nào là thất lạc chiếc áo, nào là không tìm thấy cái chăn. Và sáng nào chúng ta
cũng phải mất hàng tiếng đồng hồ để sắp xếp lại đồ đạc hành lý".
Nhưng tên trộm
lý luận rằng: "Các ông phải chấp nhận thôi. Vì tôi có hứa là sẽ không làm
thế đâu. Mà tôi cũng chẳng làm gì quá đáng cả. Mỗi đêm tôi chỉ làm có một tiếng
đồng hồ, sau đó tôi ngủ được ngon giấc".
Mỗi người tự
hành hạ mình trong suốt cuộc đời - bạn nghĩ liệu người đó có vui sướng nổi trên
thiên đàng hay không? Anh ta hẳn sẽ quên mất cách cười, quên mất ý nghĩa của
sung sướng. Không, tôi xin nói với các bạn là toàn bộ quá khứ của nhân loại thật
tệ hại, điên rồ; nó đã tạo ra thứ tâm linh có một tên gọi khác là tâm thần phân
liệt. Tôi phải đấu tranh chống lại nó, dù phải trả giá thế nào.
Phải có ai đó
xung phong mà nói cho người ta biết rằng: "Các người đã đi sai đường rồi.
Bằng chứng chính là sự khổ sở của các người, không cần thêm bằng chứng nào
khác".
Xem tiếp Chương 9 – Quay về Mục lục