Tôi đã thấy những
câu hỏi cho hôm nay và chúng làm cho tôi thấy xấu hổ - xấu hổ rằng các thiên
tài Ấn Độ rơi xuống thấp thế. Người ta thậm chí không hỏi được những câu hỏi có
ý nghĩa; việc tìm ra câu trả lời có ý nghĩa là tuyệt đối không thể được. Mọi
câu hỏi đã được nêu cho tôi đều đơn giản là rác rưởi: nghề viết báo giật gân
đáp ứng cho những nhu cầu của nhân loại hạng ba này mà tôi không quan tâm.
Đây là đất nước
của thông minh tuyệt đỉnh. Đất nước này đã đạt tới đỉnh cao nhất trong lịch sử
nhân loại, đỉnh Himalaya của tâm thức. Còn bây giờ dường như là chúng ta đã rơi
xuống thấp tới mức trừ phi câu hỏi liên quan tới điều gì đó vô nhân, xấu xí,
không ai quan tâm tới câu trả lời.
Toàn thể nỗ lực
của tôi là để tạo ra một ngọn lửa nhỏ của thông minh, chút hương vị con người,
cho nên trước khi bạn hỏi câu hỏi, nhận biết vào! Tôi không chỉ trả lời các câu
hỏi của các bạn, tôi đang trả lời toàn thể tâm trí của một sự liên tục nào đó.
Sự liên tục này là từ Phật Gautam, Kabir, Nanak - và câu hỏi của bạn thuộc vào
loại cặn bã. Bạn nên hỏi những câu hỏi đó với các chính khách, đừng làm phí thời
gian của tôi.
Đây chỉ là chỉ
dẫn cho bạn rằng nếu bạn không muốn bị nện búa tồi tệ thế thì tỉnh táo đi. Người
hỏi trong phần giới thiệu nói rằng anh ta là người yêu cũ của tôi; anh ta đã viết
chống lại tôi trong nhiều năm. Tôi có thể hiểu được - những người yêu cũ đều
nguy hiểm cả - yêu có thể đổi thành ghét rất dễ dàng. Và bạn có loại tình yêu
nào? Bạn chưa viết lấy một từ ủng hộ tôi, bạn đã khai thác tôi và tên tôi, và
theo cách xấu đến mức tôi cảm thấy nó kéo thấp tôi xuống cho dù là trả lời bạn.
Cho nên nhớ lấy điều đó, và hỏi câu hỏi của bạn.
Một cách khiêm
tốn nhất, câu hỏi thứ nhất của tôi là: tất cả chúng ta đều kích động về thực
nghiệm của thầy tại Rajneeshpuram. Không may nó đã thất bại. Gạt sang bên hăm
doạ của chính phủ Mĩ và người Ki tô giáo, ai chịu trách nhiệm cho thất bại này?
Tôi không phải
là chính khách, cho nên bất kì ai dám hỏi tôi câu hỏi thì cũng nên nhớ rằng tôi
không ở đây để an ủi bạn hay để cho bạn câu trả lời bạn muốn. Bạn có thể bị nện
búa vào đầu đấy. Bởi vì tôi không có gì cần nhận từ bạn trong việc đáp ứng.
Bạn, và loại
người như bạn.
Trước hết, thực
nghiệm này chưa bao giờ thất bại. Thực nghiệm này đã tuyệt đối thành công. Đó
là vấn đề, rằng nó đã thành công.
Ai quan tâm về
những thực nghiệm phải thất bại? Tại sao chính phủ Mĩ hay Ki tô giáo hay bất kì
ai quan tâm tới thực nghiệm đã thất bại? Nó đã tuyệt đối thành công, bên ngoài
việc hiểu thấu của họ. Thành công của nó là vấn đề, cho nên xin vứt từ 'thất bại'
đi; nó không tồn tại trong từ vựng của tôi.
Bất kì điều gì
chúng ta đã muốn làm, chúng ta đã làm nó! Một công xã nhỏ năm nghìn người chống
lại quyền lực mạnh nhất thế giới trong lịch sử, đã tồn tại năm năm và đã tạo ra
công xã. Và công xã đã được tạo ra trong sa mạc nơi chưa bao giờ được trồng cấy,
chưa bao giờ thấy hoa, chưa bao giờ thấy chim chóc.
Trong vòng năm
năm nó đã trở thành ốc đảo; chúng ta đã làm nhà cho năm nghìn người với mọi tiện
nghi hiện đại. Chúng ta đã làm đường còn tốt hơn bất kì con đường nào của các
chính phủ, kể cả Mĩ.
Sa mạc đã nở
hoa, nó đã trở nên xanh tươi. Chúng ta đã vun trồng nó, chúng ta đã đắp đập,
làm hồ; hàng nghìn chim chóc kéo tới. Thật là phép màu khi thấy hàng nghìn con
hươu từ khắp nơi trong vùng Oregon tụ tập lại trong sa mạc một trăm hai mươi
sáu dặm vuông đó.
Điều đó nói lên
mọi việc, bởi vì ở bất kì đâu ngoại trừ Rajneeshpuram này cuộc sống của chúng đều
đang gặp nguy hiểm, chúng đang bị săn đuổi. Tại Mĩ, mỗi năm lại có khoảng mười
ngày mọi người được cho quyền tự do giết hươu nai. Tại Rajneeshpuram chúng vẫn
đứng bên đường; bạn có thể cứ bóp còi xe và chúng chẳng chịu đi. Chúng biết bạn,
rằng bạn không định làm hại chúng; bạn sẽ phải xuống xe và đẩy chúng sang bên.
Thiên nga đã xuất
hiện, trong sa mạc. Có ba trăm con công từ khắp nước Mĩ. Dường như là chim chóc
và muông thú còn thông inh hơn các nhà báo. Có sự hài hoà vô cùng giữa con vật,
chim chóc, cây cối và hoa. Chúng ta đã tạo ra hệ thống sinh thái.
Chúng ta tự
cung cấp đủ và chúng ta không bao giờ ăn xin lấy một đô la từ Mĩ. Chúng ta
không bao giờ cầu xin bất kì sự giúp đỡ nào từ Mĩ.
Bạn không thể sống
như một quốc gia mà không có giúp đỡ của Mĩ. Bạn là sự thất bại, bạn là kẻ ăn
xin. Đất nước bạn đã có thời là con chim vàng và bạn đã đưa nó tới hoàn cảnh
này.
Các chính khách
Mĩ bị tổn thương ghê lắm khi sự giúp đỡ của họ không được cần tới, bởi vì đó là
cách thức họ tạo ra cảnh nô lệ. Giúp đỡ chỉ là cái vỏ che đậy. Nếu bạn nhận
giúp đỡ bằng tiền bạn trở thành bị nô lệ, mà không biết. Chúng ta chưa bao giờ
hỏi xin bất kì cái gì.
Điều này làm tổn
thương các chính khách Mĩ - sự thành công. Và mỗi năm lại có một lễ hội thế giới;
hai mươi nghìn sannyasins tới từ khắp nơi trên thế giới. Thời kì đó là một giấc
mơ vàng trở thành thật: hai mươi nghìn người thiền, ca hát, chơi nhạc cụ, nhảy
múa, hân hoan. Hai mươi nghìn người có một nhà bếp! Cứ quan niệm hai mươi nghìn
người ăn cùng nhau, trong khi có nhảy múa, ca hát, hân hoan, bởi vì đó là thông
điệp cơ sở của tôi: không từ bỏ, nhưng hân hoan.
Tính chất
sannyas trở nên bị thoái hoá bởi vì nó đã trở thành được liên kết với từ bỏ. Nó
không phải là như vậy lúc ban đầu. Vào những ngày của Upanishad, những ngày của
Vedas, tính chất sannyas không phải là từ bỏ. Mọi người thấy đều có công xã của
họ trong rừng, công xã giầu có. Nghèo chưa bao giờ được ca ngợi trong Vedas hay
trong Upanishads.
Và từ bỏ là chống
lại Thượng đế. Từ tiếng Phạn cho thượng đế là 'ishwar', và ishwar nghĩa là sự
giầu có, dư thừa.
Cứ nhìn vào Ram
không có Sita và bạn sẽ thấy cái gì đó bị thiếu, cái gì đó cực kì quan trọng bị
thiếu. Có lẽ trái tim bị thiếu, chỉ còn xác chết của Ram có đó. Cứ nghĩ về
Krishna mà không có những cô gái đẹp nhảy múa quanh ông ấy. Cây sáo của ông ấy
sẽ mất đi bài ca của nó.
Tôi đã thử,
trong công xã, đem lại tính chất sannyas nguyên thuỷ. Không từ bỏ thế giới,
nhưng sống thế giới như món quà của thượng đế; nó là món quà.
Điều này trở
thành vấn đề bởi vì các khán giả Mĩ, chương trình truyền hình Mĩ, các phương tiện
truyền thông Mĩ ngày nào cũng tới - máy bay bắt đầu tới xem công xã, tới xem điều
đang xảy ra. Và cả nước Mĩ nóng lòng khi thấy rằng những người này đã biến sa mạc
thành thiên đường.
Chúng tôi không
phải là chính khách. Không có đảng phái chính trị, không có ý thức hệ chính trị.
Chúng tôi không cộng sản, không tư bản, vậy mà chúng tôi đã sống cuộc sống tốt
nhất có thể - từ tình yêu, từ tình bạn.
Chúng tôi trở
thành vết thương cho chính khách Mĩ. Cách duy nhất là phá huỷ công xã, để cho
chính vấn đề bị vứt bỏ đi và sẽ không cần câu trả lời. Công xã đã bị tiêu diệt
bởi chính phủ Mĩ và những người Ki tô giáo cuồng tín bởi vì đấy chính là lần đầu
tiên mà người Ki tô giáo đã thoát ra khỏi khuôn mẫu của họ, không rơi vào khuôn
mẫu khác.
Người Hindu trở
thành người người Ki tô giáo: người đó rời bỏ nhà tù này để vào nhà tù khác.
Người Ki tô giáo trở thành người Hinđu: người đó rời bỏ cảnh tù túng này và chấp
nhận cảnh tù túng khác. Lần đầu tiên họ thấy rằng bạn có thể rời bỏ nhà tù và
không cần đi vào nhà tù khác. Bạn có thể là người tự do.
Sannyasin là
mang tính tôn giáo nhưng không có tôn giáo. Sannyasin là người tâm linh nhưng
người đó không phải là người Hindu, không phải là người Mô ha mét giáo, không
phải là người Ki tô giáo. Và bởi trùng hợp mà tổng thống Mĩ, Ronald Reagan, vừa
là chính khách hạng ba và là một người Ki tô giáo chính thống.
Họ đã thử đủ mọi
cách để phá huỷ chúng tôi. Sheela đáng thương không liên quan tới việc đó cả.
Cô ta chắc chắn đã trở thành nạn nhân; tôi có mọi từ bi với cô ấy. Cần phải hiểu
cách thức bạn có thể trở nên bị dính líu. Mọi cú điện thoại từ công xã đều bị
ghi âm. Tôi ở trong cô lập và im lặng; Sheela là thư kí của tôi và chủ tịch của
tổ chức. Thấy rằng mọi điện thoại đều bị ghi âm, cô ấy bắt đầu ghi âm lời gọi
điện thoại tới và tìm ra rằng chính phủ, F.B.I., C.I.A., và các cơ quan chính
phủ khác, đều có thám tử của họ trong công xã ẩn dưới cái vỏ sannyasins, những
người cứ đem cho thông tin.
Sheela không phải
là kẻ tội phạm. Khi tôi chọn cô ấy làm thư kí của mình, cô ấy là một phụ nữ hồn
nhiên rất thông minh, nhưng các chính khách Mĩ đã phá huỷ hồn nhiên của cô ấy.
Bất kì điều gì họ làm, cô ấy cũng phải làm như một sự phản công, như sự phòng
thủ. Mọi tội lỗi của cô ấy về cơ bản đều là tội của các chính khách Mĩ mà cô ấy
lặp lại - chỉ để cứu công xã.
Tôi chẳng có gì
ngoài từ bi và buồn vì cô ấy. Cô ấy không phải là tội phạm và bất kì điều gì cô
ấy đã làm, không có ý định xấu trong đó. Cô ấy thậm chí còn đặt máy ghi âm trộm
trong phòng riêng của tôi; cô ấy đặt ghi âm trộm hai trăm nhà. Một cách tự
nhiên, một cách logic, dường như là cô ấy thậm chí còn định tìm ra tôi làm gì
trong chỗ riêng tư của tôi, tôi nói gì trong chỗ riêng tư của tôi. Điều đó
không đúng. Điều đúng là ở chỗ cô ấy muốn tỉnh táo bởi vì tôi đã sống trong nhà
một mình. Nếu trong đêm ai đó mở cửa, làm bằng kính, việc ghi âm trộm của cô ấy
sẽ thông báo ngay cho cô ấy và cô ấy có thể tới đó. Đấy là để bảo vệ tôi, không
để chống lại tôi. Cô ấy chưa bao giờ làm điều gì chống lại tôi hay chống lại
công xã cả.
Tôi biết cô ấy
sẽ chết cho tôi, cô ấy yêu tôi - không phải là loại tình yêu mà bạn đã biểu lộ
cho tôi. Tình yêu của bạn đơn giản tinh ranh. Bạn nói bạn là người yêu tôi, người
yêu cũ, nhưng tất cả chừng ấy năm bạn đã viết những bài báo xấu xa và bẩn thỉu
đến mức bạn phải trốn sau chấn song, không đặt câu hỏi cho tôi.
Cho nên vứt ý
niệm thất bại đi. Chúng ta đã thành công - đó là công xã đầu tiên trong toàn thể
lịch sử con người mà thành công. Và nhớ cho một điều về tính ghen tị con người:
nó chưa bao giờ ghen tị về thất bại. Bạn đã bao giờ thấy bất kì ai ghen tị vì
thất bại không? Ghen tị bao giờ cũng là vì thành công. Thấy kẻ ăn xin trên phố,
bạn có cảm thấy ghen tị không? Nhưng thấy nhà chọc trời của người giầu bạn cảm
thấy ghen tị.
Đấy là một tâm
trí kì lạ, chưa phát triển, trì trệ. Nếu cùng toà nhà này bị cháy bạn sẽ cảm thấy
thông cảm, bạn sẽ nói với người đó, "Tất cả chúng tôi đều thông cảm với
anh. Chuyện thật tồi tệ, nó không đáng xảy ra." Và mọi lúc, khi toà nhà
còn đó, mọi ngày bạn đều có những ý nghĩ chống lại ngôi nhà và chống lại người
đã làm ra nó.
Ai ghen tị với Ấn
Độ? Tôi đã đi khắp thế giới, tôi không thấy bất kì ai ghen tị với Ấn Độ. Nhưng
tôi đã thấy những người ghen tị với Phật Gautam, người ghen tị với Krishna, người
ghen tị với Nanak, người ghen tị với Kabir. Bởi vì những viên kim cương này mà
chúng ta đã tạo ra, đất nước họ đã không có khả năng sản xuất ra, ngay cả việc
bắt chước. Trong mọi ngôn ngữ của thế giới đều không có các từ có thể so sánh
được với Nanak hay Kabir. Không có kinh sách nào có thể so sánh được với
Dhammapada và Gita.
Nếu công xã này
là thất bại thì nó đáng ra vẫn còn sống, nhưng nó lại trở thành thành công và
không ai có thể dung thứ cho thành công.
Trong cuộc họp
báo hôm qua thầy đã nói rằng thầy vỡ mộng và thầy muốn chiến tranh thế giới thứ
ba. Nhưng một số người như thầy và con và hàng triệu người khác không phải là
người làm điều ác. Chúng ta muốn tồn tại. Cách thức là gì? Loại sáng tạo mới thầy
thấy là gì?
Trước hết, bạn
nghe chỉ điều bạn muốn nghe. Bạn không nghe tôi. Tôi đã thậm chí không dùng từ
'người làm điều ác''. Tôi đã không dùng từ 'ác' chút nào. Làm sao bạn nghe thấy
nó?
Tôi không nói rằng
tôi không là người làm điều ác và chắc chắn tôi đã không nói rằng bạn không là
người làm điều ác! Bạn phải là người làm điều ác chứ! Ý niệm này nảy sinh ra từ
trái tim riêng của bạn. Tôi đã nói rằng tôi muốn có các thiền nhân, các
sannyasins, những người quan tâm tới việc nâng cao tâm thức của họ, để làm việc
vất vả trước khi thế giới biến mất trong huỷ diệt hạt nhân. Tôi đã nói rằng bạn
không chỉ là thân thể; thân thể bạn sẽ bị phá huỷ nhưng bản thể bạn sẽ được cấy
sang một hành tinh khác. Có năm mươi nghìn hành tinh trong cả vũ trụ này, nơi sự
sống tồn tại. Trái đất tí hon này không là cái gì. Nhưng bạn chưa bao giờ nghe
điều này; bạn đã đưa ra những câu hỏi từ tâm trí riêng của bạn.
Liên quan tới
phần thứ hai của câu hỏi của bạn; khi bạn không được sinh ra, bạn có lo nghĩ về
thế giới không? Bạn có lo nghĩ về điều gì xảy ra trên thế giới không, liệu mọi
người có sống an bình không, đáng yêu không? Nếu trước việc sinh của bạn mà bạn
không quan tâm tới thế giới này, sau cái chết của bạn, bạn sẽ không quan tâm. Bạn
đã ở đâu trước khi sinh? - bạn phải đã ở đâu đó bởi vì không cái gì bị huỷ diệt.
Cho nên thậm chí nếu toàn thể trái đất này bị phá huỷ bạn vẫn sẽ ở đâu đó. Tôi
không quan tâm về điều đó. Mối quan tâm của tôi là trong khi bạn ở đây, dùng thời
gian này đi - cái đã rất ngắn rồi - có lẽ năm năm, mười năm, nhiều nhất là mười
lăm năm.
Thế giới này
không thể nào được cứu, nhưng bạn có thể được cứu. Và đó là vấn đề khác toàn bộ.
Nếu bạn có thể đạt tới nhận biết về tâm thức của bạn, thế thì bản thể bạn được
cứu. Thế thì bất kì chỗ nào bạn hiện hữu, bạn trong phúc lạc, dù bất kì hành
tinh nào.
Đây là kinh
nghiệm hàng thế kỉ, rằng một người trở nên chứng ngộ như Phật, Mahavira, Bồ đề
đạt ma không sinh ra nữa ở đâu cả. Linh hồn của họ trở thành một phần của linh
hồn vũ trụ. Bạn có thể gọi nó là Thượng đế, bạn có thể gọi nó là Brahma, bạn có
thể gọi nó là Tuyệt đối, Tối thượng. Đây đã từng là việc tìm kiếm của đất nước
này, việc tìm kiếm mãnh liệt trong gần chín mươi nghìn năm: làm sao không bị cầm
tù vào trong thân thể lần nữa, bởi vì thân thể là nhà tù, một nhà tù rất kì lạ
- nó đi theo bạn. Dù bạn đi đâu bạn mang nhà tù của bạn đi theo bạn.
Toàn thể phát
triển tôn giáo của chúng ta là làm sao vứt bỏ nhà tù này và làm sao ở trong trạng
thái huy hoàng, phổ quát, làm sao trở thành một với sự tồn tại. Đó là mục đích
thật của cuộc sống.
Cho nên điều
tôi đã nói là, tôi đang định làm việc cho những người thực sự quan tâm tới bản
thể của họ. Tôi không định phí hơi thở của mình cho nhân loại chết, mù, vô ý thức
vẫn đang đơn giản chuẩn bị cho việc tự tử của riêng mình. Để cho họ thành công
đi - họ sẽ được sinh ra ở hành tinh nào đó, dưới dạng nào đó. Họ không thể tồi
tệ hơn họ ngay bây giờ. Bạn có thể nghĩ về cái gì tồi tệ hơn bản thân bạn
không?
Bụi hồng còn tốt
hơn bạn nhiều - ít nhất nó có hương thơm. Con chim tung cánh còn tốt hơn bạn
nhiều - ít nhất nó có tự do của toàn thể bầu trời, không cần hộ chiếu, không cần
visa. Nó không thuộc vào nhà thờ nào; nó không là người Ki tô giáo, không là
người Hindu. Dù bạn sẽ ở đâu bạn không thể rơi xuống thấp hơn nơi bạn đã rơi xuống.
Điều tôi đã nói
là khác toàn bộ. Tôi đã nói rằng nhìn khắp thế giới, thấy những khuôn mặt thật
của mọi người, không phải là mặt nạ của họ, tôi không còn thấy quan tâm tới
nhân loại nữa và tôi không còn quan tâm thêm tới hành tinh trái đất này. Tôi
quan tâm chỉ tới vài cá nhân muốn đạt tới tâm thức vũ trụ.
Nơi thân thể biến
mất bạn đơn giản là tâm thức, tâm thức thuần khiết, satchitanand, bạn là chân
lí, bạn là tâm thức, bạn là phúc lạc.
Tôi đã nói với
bạn rằng trong chín mươi nghìn năm đất nước này đã bền bỉ tìm kiếm chỉ một mục
đích. Chính Ki tô giáo đã đem tới ý niệm sai cho những người có giáo dục của đất
nước này. Những người vô giáo dục tất nhiên không có ý niệm gì, nhưng những người
có giáo dục đã được bảo rằng Vedas của bạn chỉ mới năm nghìn tuổi thôi. Đây là
lời dối trá lớn. Ki tô giáo tin rằng Thượng đế đã tạo ra thế giới chỉ mới sáu
nghìn năm trước đây, cho nên họ phải cố định toàn thể tiến hoá trong khuôn khổ
sáu nghìn năm. Điều đó là ngu xuẩn tuyệt đối.
Trong Rigveda
chúng ta có bằng chứng rằng đã có những ngôi sao nào đó trên bầu trời từ chín
mươi nghìn năm trước. Chúng được mô tả chi tiết. Kể từ đó, chúng đã biến mất.
Bây giờ các nhà khoa học chấp nhận rằng những ngôi sao này đã có đó chín mươi
nghìn năm trước. Bây giờ làm sao người từ năm nghìn năm trước, không có dụng cụ
khoa học nào, viết ra về những ngôi sao này chi tiết thế nếu chúng không được họ
thấy? RIGVEDA ít nhất cũng chín mươi nghìn tuổi, có khi hơn. Và với chín mươi
nghìn năm này tìm kiếm duy nhất của chúng ta đã là làm sao thoát ra khỏi cái
nhà tù này.
Bạn là gì trong
thân thể bạn? - cứ tới các đại học y mà xem các bộ xương bạn đang che giấu dưới
làn da. Da chỉ là lớp vỏ, dưới da chỉ có xương. Ngay cả bác sĩ, một người bạn của
tôi, đã sợ để toàn thể cấu trúc bên trong xương trong phòng mạch của anh ta.
Anh ta nói, "Nó làm cho mọi người sợ không tới." Cho nên anh ta đã giấu
nó tại nhà anh ta. Điều đó tạo ra rắc rối khác, vợ anh ta chống lại điều đó.
Nhưng tôi bảo
anh ta, "Dù anh để nó trong nhà hay không, anh vẫn đang giữ nó bên trong bản
thân anh, vợ anh đang giữ nó, mọi người đều đang giữ nó."
Chúng ta chưa
bao giờ quan tâm tới điều đó, quan tâm của chúng ta là khác toàn bộ. Quan tâm của
chúng ta là trong việc tìm ra ai ẩn kín đằng sau những bộ xương này - thông
minh, tâm thức. Cho nên nếu thế giới này biến mất trong làn khói của chiến
tranh hạt nhân, không cái gì bị mất cả, chỉ mất da và xương - cái mà đằng nào
cũng sẽ mất thôi.
Ngay bây giờ bạn
đang làm mất chúng một cách cá nhân. Các chính khách, do từ bi, đang chuẩn bị
cái chết tập thể. Sao phải bận tâm chết một cách cá nhân khi chúng ta có thể chết
cùng nhau?
Đã có nhiều vũ
khí hạt nhân tới mức mọi người có thể bị giết đến bẩy mươi lần, và họ vẫn còn
đang chất đống chúng thêm nữa. Chẳng chóng thì chầy tất cả sẽ nổ hết, điều đó
không thể tránh khỏi.
Tôi đã cố gắng
cả đời mình rằng điều đó nên được tránh, nhưng thấy các chính khách trên khắp
thế giới tôi đã thay đổi quan điểm của mình. Tôi nói điều đó không nên tránh né
nữa, tốt hơn cả là trải qua nó một lần cho xong, để được kết thúc với nó.
Những người có
thể kinh nghiệm cái ta bên trong của họ sẽ tan biến vào trong cái ta vũ trụ; những
người không thể tan biến được, sẽ thấy trong năm mươi nghìn hành tinh một cái lồng
nào đó khác, sự tù đày nào đó khác - nhưng tôi không thấy có gì rắc rối.
Giam cầm là điều
khủng khiếp, thầy chưa bao giờ nói về tâm lí của người bị giam. Trong giam cầm
thầy có cảm thấy tinh thần khá hơn hay khổ hơn?
Mọi người đều trong
giam cầm, không chỉ trong một nhà giam mà nhiều nhà giam. Trước hết thân thể bạn
là nhà giam, thế rồi ý thức hệ của bạn là nhà giam, chính trị của bạn là nhà
giam, nhà thờ của bạn là nhà giam. Xích chồng lên xích; thêm vài xích nữa chẳng
thành vấn đề.
Trong mười hai
ngày của tôi trong nhà giam của Mĩ, một ngày trong nhà giam của Anh, một ngày
trong nhà giam Hi Lạp, tôi yêu thích việc đó. Tôi yêu thích nó vì một lí do đơn
giản là nó không ảnh hưởng tới tôi chút nào. Tôi vẫn phúc lạc như mọi khi; điều
đó cho tôi xác nhận vô biên rằng phúc lạc của tôi không thể bị lấy đi khỏi tôi
được.
Nếu việc giam cầm
của Mĩ không thể lấy được nó khỏi tôi, thế thì không địa ngục nào có thể lấy nó
khỏi tôi được - đó là điều tôi nói cho người coi tù Mĩ, người coi tôi trong ba
ngày đầu tiên. Anh ta ngạc nhiên rằng tôi lại không lo nghĩ; thực ra tôi chưa
bao giờ có thời gian như vậy - hai mươi bốn giờ thiền, không bị quấy rối.
Tôi nói,
"Sao tôi phải bị rối loạn? Chỉ bởi vì xích tay tôi, xích chân tôi, xích eo
lưng tôi - sao tôi phải bị rối loạn? Thân thể tôi là nhà giam rồi, trên nhà
giam đó các ông đặt thêm vài thứ trang điểm nữa. Tôi hoàn toàn hạnh phúc."
Phúc lạc của tôi được xác nhận tuyệt đối, bởi vì nhà giam của Mĩ là cách tinh
vi nhất để hành hạ mọi người.
Tôi nói,
"Các ông đã giải phóng tôi khỏi ý niệm rằng nếu tôi rơi vào địa ngục sẽ có
vấn đề. Nếu tôi có thể xoay xở được với nhà giam của Mĩ, sẽ không có lí do tại
sao tôi không thể xoay xở được với địa ngục kiểu cổ, lạc hậu, xe bò kéo nơi
không có cải tiến gì xảy ra từ ban đầu. Tôi muốn tới thăm chỗ đó."
Tôi hoàn toàn hạnh
phúc, nhưng tôi chắc chắn chẳng hạnh phúc về hàng triệu người đang trong giam cầm
và đau khổ không bởi lí do nào ngoại trừ điều họ là da đen.
Bây giờ khác biệt
giữa người da đen và người da trắng là nhỏ thế. Trong những ngày xưa sự khác biệt
thường gần bốn anas. Bây giờ giá có cao hơn - nó có thể khác biệt một ru pi. Và
nhớ, khác biệt đó thiên về người da đen. Người da đen có chất sắc tố mầu làm
cho người đó đáng giá hơn một ru pi so với người da trắng. Sắc tố mầu đen đó bảo
vệ cho người đó khỏi ánh nắng mặt trời, người da trắng không được bảo vệ. Thượng
đế dường như quan tâm bảo vệ cho cho người da đen hơn người da trắng. Thân thể
của người da trắng yếu hơn, thân thể người da đen khoẻ hơn.
Tôi lấy làm ngạc
nhiên, bất kì khi nào tôi vào một trại giam ở Mĩ đều có người da đen đứng sau
chấn song, những người đã thấy tôi trên ti vi, bởi vì trong mọi trại giam đều
có máy thu hình. Và họ giơ hai ngón tay chiến thắng với tôi. Họ nói chuyện bằng
ngôn ngữ riêng của họ mà tôi không hiểu, nhưng ngôn ngữ này tôi có thể hiểu được.
Họ đang nói, "Chiến thắng của ông là chiến thắng của chúng tôi và chúng ta
sẽ chiến thắng." Bởi vì mọi tội lỗi là về người da trắng. Người da trắng
đã hành hạ cả nhân loại trên trái đất từ ba trăm năm nay, hút máu họ, đã là kẻ
ăn bám. Người da trắng nên hiểu điều đó, thú nhận tội lỗi của mình, khiêm tốn
và giúp đỡ những người mà người đó đã làm cho nghèo.
Những người da
đen này trong các nhà giam của Mĩ làm tràn trong tôi những giọt nước mắt; nước
mắt vì tự do của họ. Chúng ta đã làm đủ hại cho họ rồi, bây giờ là lúc họ nên
được đền bù.
Nhưng khi có
liên quan tới tôi, tôi tuyệt đối phúc lạc; cũng như tôi đang phúc lạc ở đây,
tôi đã phúc lạc ở đó. Không gian không tạo nên khác biệt trong trạng thái bản
thể bạn, thời gian cũng không làm khác biệt gì, cả cuộc sống cả cái chết cũng
chẳng làm khác biệt gì
Đã có biết bao
nhiêu thất vọng với biết bao nhiêu người lãnh đạo tâm linh trong bao nhiêu năm.
Chúng tôi vẫn còn hi vọng vào thầy. Giải pháp của thầy cho điều này là gì?
Tôn thờ tính
sáng tạo, tôn thờ người làm cho thế giới này đẹp hơn lên chút ít, tôn thờ những
người đang rót đầy thế giới bằng chút ít âm nhạc thêm, chút ít ca hát thêm,
chút ít nhảy múa thêm.
Tôi muốn thay đổi
định nghĩa về tính sannyas từ từ bỏ sang hân hoan. Chúng ta thậm chí đã quên cười,
bởi vì không thánh nhân nào cười - bạn có thấy bức tượng nào Jesus cười không?
Mahavira cười không? Không. Thánh nhân không được phép cười. Cả nước đã trở nên
buồn.
Tôi thuyết giảng
cuộc sống, tôi thuyết giảng tình yêu, tôi thuyết giảng tiếng cười và tôi thuyết
giảng tính sáng tạo. Tôi chống lại từ bỏ bất kì cái gì ngoại trừ ngu xuẩn, mê
tín.
Tôi dạy một
nhân loại - cùng nhau chúng ta có thể làm cho đất nước này trở lại cái ta cũ của
nó. Chúng ta phải làm điều đó! Bằng không, đến cuối thế kỉ này năm mươi phần
trăm người của bạn sẽ chết và đói khắp xung quanh bạn. Bạn sẽ trong khu nhà mồ,
không trong đất nước. Và nghĩ xem: nếu năm mươi phần trăm số người chết đi
quanh bạn, bạn có thể có loại cuộc sống gì?
Giải pháp là
đơn giản. Chỉ tâm trí bạn là cũ, chúng không đương đại. Cho nên tôi kết thúc
câu trả lời của tôi: tôi muốn bạn trở thành đương đại.